Monday, November 2, 2015

Random thoughts - Magulong utak

Nakakatuwa ang Social Media, akala ko wala akong mapupulot dun. After 10 years kasi ng pagiging member ng ibat-ibang social networking sites, narealize ko na masyado pala syang pang narcissistic.

Sa palagay ko, di sya nagiging healthy kasi karamihan nagpupumilit bumuo ng isang perpektong imahe ng sarili nila. Panay ang post ng mga masasayang pictures; pictures ng ideal life nila.

May mga tao naman na bitter, walang ginawa kundi ang magstalk kung sino ang successful, sino ang masaya, sino ang maraming gala, kumakain kung saan saan at may pogi/magandang jowa. Pagkatapos, mag-eemote, magse-self pity at gagamitin ang social media para sa mga hinaing ng di pagkakuntento sa kanilang buhay, sa mga kamalasan at sa mga bagay bagay na beyond sa kanilang control.

May worse pa, yung mga taong bitter ngunit ayaw kumilos para umunlad, ginagawa nalang hatakin ang iba pababa, ginagawa nila ang magbash / manglait, mang okray at mang-away para makakuha ng attention at higit sa lahat ma achieve ang self satisfaction.

Siguro nung naconceptualize ang mga gantong sites, di naman siguro ito ang vision ng mga web developers. Ginawa nila to para mapadali ang communication, para mas madali mahanap ang mga nawawalang kaibigan, kamag-anak at kakilala. Hindi siguro nila naisip na magiging narcissistic lalo ang dati nang narcissistic. 

Unfair siguro ang opinyon ko. Pasensya na pero yun talaga ang naging impression ko.

No comments:

Post a Comment